Chat Facebook

  • English
  • Vietnamese

Tin Tức

Ứng dụng của Nitơ lỏng trong ngành công nghiệp thực phẩm

Nitơ lỏng là một dạng khí hóa lỏng ở nhiệt độ -196 độ C, được ứng dụng nhiều trong các ngành công nghiệp.

Trong ngành công nghiệp thực phẩm, nitơ lỏng giúp làm lạnh trong quá trình vận chuyển và bảo quản thực phẩm. Tạo môi trường bảo quản thực phẩm và đồ uống tối ưu nhất bằng cách ngăn cho thực phẩm tiếp xúc với oxy, làm chậm sự ôi thiu và các dạng tổn thất khác gây ra bởi sự ôxi hóa.

Còn trong lĩnh vực y tế, người ta dùng Nitơ lỏng để bảo quản các bộ phận cơ thể, tinh trùng, trứng, các mẫu và chế phẩm sinh học. Ngoài ra, nó còn được ứng dụng trong điều trị da liễu để loại bỏ các tác nhân xấu trên da, các tế bào tiền ung thư.

Nitơ lỏng có thể gây ra hiện tượng đóng băng nhanh chóng. Hãy cẩn thận khi tiếp xúc với các mô sống, vì bạn có thể dễ dàng bị tê và bỏng lạnh.

Trong ngành công nghiệp chế biến thực phẩm, Nitơ lỏng được ứng dụng khá rộng rãi để bảo quản thực phẩm. Thực phẩm sẽ được phun làm lạnh bằng nitơ lỏng, thời gian làm đông cực nhanh từ 5 phút tới 10 phút.

Mô hình sử dụng Nitơ lỏng trong dây chuyển chế biến thực phẩm

Đặc biệt đối với những thực phẩm tươi sống như thịt, khi được bảo quản bằng Nitơ lỏng sẽ không bị ươn nhưng vẫn đảm bảo độ tươi ngon và không bị mất chất. Bên cạnh đó khi thực phẩm được đông lạnh sẽ vận chuyển dễ dàng hơn.

Một ứng dụng khá hay ho của khí Nitơ đó là nó giúp bảo quản thực phẩm trong bao bì. Theo đó, khí Nitơ sẽ giúp làm căng vỏ bao (lon, chai, túi) chứa đồ uống (không gas), giúp vỏ bao không bị biến dạng trong quá trình vận chuyển, và giữ được hương vị của đồ uống lâu hơn.

Khí nito lỏng còn được sử dụng để tạo ra một làn khói mây, làm bánh kem, làm kem, v.v giúp cho sản phẩm trông lạ lẫm và bắt mắt hơn. Khi tan hết hơi sẽ không còn nguy hại và có thể sử dụng bình thường.
 
 
Tags:,