Chat Facebook

  • English
  • Vietnamese

Tin Tức

Sản xuất đá tạo khói bằng cách nào?

Đá tạo khói hay đá khô CO2 hay còn được gọi là đá khói đã có mặt tại Việt Nam từ những năm 1975. Loại đá này được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực bảo quản thực phẩm, bảo quản thi hài, đám cưới,… Hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu về loại đá tiện dụng này.

Đá tạo khói là gì? 

Đá tạo khói hay còn gọi là đá khói, băng khô, đá khô, đá khí, CO2 rắn, … tên tiếng anh của chúng là Dry ice. Đá khô là 1 hóa chất cơ bản, được tạo thành bởi CO2 và ở trạng thái rắn. Đá khô được chế tạo ra năm 1923 và được công bố rộng rãi năm 1925 bởi Prest Air Devices tại New York.

Trên thế giới thì đá khô đã được sản xuất khối lượng lớn từ rất lâu. Nhưng ở Việt Nam đá khô mới được biết đến khoảng 15 năm trở lại đây. Nhờ lắp đặt thành công hệ thống thu gom khí CO2 của nước Đức. Đá khô có nhiệt độ xuống tới -78,5ºC, tạo thành khói trắng khi gặp nước nên thường được dùng để tạo hiệu ứng khói trên sân khấu, tháp ly đám cưới, bảo quản thực phẩm tươi sống, bảo quản vacxin, làm lạnh chi tiết máy, …

đá tạo khói

Đá khô được ứng dụng trong rất nhiều trong đám cưới

Đá tạo khói được sản xuất như thế nào?

Đá khô có quy trình sản xuất được mô phỏng như sau: CO2 khí > CO2 lỏng > CO2 rắn (đá khô).

Công đoạn đầu tiên đó là thu gom khí CO2, công đoạn này được thực hiện tại những nhà máy sản xuất bia rượu, phân đạm, hóa chất, nấu gang thép, …

đá khô

Quy trình sản xuất đá khói khá phức tạp

Trong đó nguồn thu gom CO2 tại những nhà máy hóa chất và phân đạm được đánh giá cao hơn. Bởi đá khô sản xuất từ những nguồn này ít bị nhiễm tạp chất gây mùi, màu đục như những nguồn từ bia rượu, gang thép và giá thành vì thế cũng cao hơn. Khí CO2 sau quá trình thu gom sẽ được đưa qua hệ thống lọc tạp chất. Hệ thống này sẽ tự động dừng lại khi lượng tạp chất trong khí đạt tỷ lệ <0,1%.

Sau đó thì khí CO2 sẽ được nén thành dạng lỏng và loại bỏ nhiệt trong quá trình nén. Quá trình nén kết thúc, người ta sẽ cho CO2 lỏng giãn nở nhanh. Sự giãn nở nhanh này làm 1 phần CO2 bị đóng băng. Phần CO2 bị đóng băng này là CO2 rắn (đá khô). Tuy nhiên để thuận thiện cho các quá trình đóng gói và sử dụng, đá tạo khói cần phải được đưa qua khuôn để ép thành dạng viên hoặc dạng khối theo nhu cầu.

Lưu ý khi sử dụng đá tạo khói

Đá khói khí CO2 có độc không? Khi sử dụng đá khô cần chú ý các điểm sau để tránh gây nguy hiểm cho người sử dụng:

  • Cần dùng bao tay cao su hoặc bao tay dày khi tiếp xúc với băng khô để tránh tình trạng bị bỏng lạnh.
  • Không nên tiếp xúc với đá khô tạo khói quá lâu trong môi trường kín, vì khi thăng hoa thành khí CO2 sẽ làm cho môi trường xung quanh trở nên thiếu oxy khiến người hít phải có các biểu hiện: choáng, thở nhanh, ù tai, mất khả năng nhận biết…
  • Không đặt đá khô trong thùng hoặc túi kín khi vận chuyển đường dài bởi vì khi chuyển từ dạng rắn sang dạng khí CO2 sẽ tạo ra áp suất cao gây nổ, gây tổn thương cho những người xung quanh hoặc đứng gần, nghiêm trọng hơn có thể bị các mảnh vỡ đá CO2 găm vào người gây bỏng, hoặc tê cóng…

Mua đá khô ở đâu chất lượng cao?

mua đá khói

KTK-Việt Nam - Nơi cung cấp đá khô tạo khói chất lượng cao, giá tốt

Công ty CP Khí tinh khiết VN – đơn vị chuyên sản xuất, phân phối sỉ & lẻ đá tạo khô với số lượng lớn trực tiếp đến những nhà hàng tiệc cưới hay những dịch vụ tổ chức sự kiện lớn trong nước và quốc tế.

Tại đây cam kết cung cấp tới quý khách hàng những dòng sản phẩm chất lượng với mức giá cạnh tranh nhất trên thị trường. Cung cấp dịch vị đóng gói và vận chuyển hàng hóa nhanh chóng tiện lợi nhất.

Bài viết trên đã cung cấp các thông tin về đá tạo khói, khách hàng có nhu cầu tư vấn và đặt mua đá khô, các loại khí công nghiệp tinh khiết, hãy liên hệ đến địa chỉ Số 81 - 83, Tổ 24, Thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội và số điện thoại 024 3 968 7068 - 024 3 968 7069. Ngoài ra, bạn cũng có thể phản hồi qua email cuả chúng tôi: khitinhkhietvietnam@gmail.com. KTK Vietnam luôn sẵn sàng đón tiếp.