Chat Facebook

  • English
  • Vietnamese

Tin Tức

Khí thiên nhiên là gì? Ứng dụng của khí thiên nhiên ra sao?

Khí thiên nhiên là cụm từ được lan truyền rộng rãi nhưng lại ít ai hiểu được đây là loại khí gì. Đồng thời cũng có rất nhiều người muốn biết thành phần chính của loại khí này. Chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc của mọi người qua bài viết dưới đây.

Khí tự nhiên là gì?

Khí thiên nhiên hay khí tự nhiên là 1 dạng tài nguyên thiên nhiên quan trọng trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Khí tự nhiên hay còn được gọi là dạng tài nguyên ở dạng mỏ nằm dưới lòng đất và ở thềm lục địa. 

Khí tự nhiên thì có thể chứa đến 85% metan (CH4) và khoảng 10% etan (C2H6) và nó cũng có chứa số lượng nhỏ hơn propan (C3H8), butan (C4H10), pentan (C5H12), và những alkan khác.

Những mỏ khí tự nhiên thường có thể nằm trong lòng đất liền nhưng cũng có các mỏ khí nằm dưới đáy thềm lục địa đại dương. Thành phần chính đó là metan và một số tạp chất khác.

khí thiên nhiên

Khí thiên nhiên rất quan trọng trong đời sống con người

Khi khai thác người ta sẽ sử dụng giàn khoan, máy khoan khí để có thể lấy khí theo ống dẫn vào thùng chứa. Sau đó cần có 1 công đoạn lọc, điều chế thành khí tự nhiên có thể ứng dụng trong đời sống. Khi đó, khí tự nhiên sẽ chuyển hóa thành dạng hóa lỏng. Đây chính là dạng được ứng dụng vào thực tế nhiều nhất.

Ứng dụng của khí thiên nhiên

Loại khí này được sử dụng rất rộng rãi từ sinh hoạt thường ngày cho đến sản xuất công nghiệp.

Phục vụ sinh hoạt con người

Khí thiên nhiên được sử dụng để vận hành những thiết bị gia dụng như lò sưởi, bếp lò, máy sấy,… Đây là nguồn năng lượng không thể thiếu trong đời sống con người. Nó giúp cho con người sưởi ấm, nấu thức ăn,… Đặc biệt ở những nước phát triển loại khí này được sử dụng rất phổ biến.

=>> Tham khảo: Ứng dụng của Nito trong đời sống

Phục vụ thương mại

Khí thiên nhiên thì được sử dụng rộng rãi trong những tòa nhà thương mại, khách sạn, cao ốc, trường học, bệnh viện, công ty,… Công dụng chủ yếu là sưởi ấm, làm mát và nấu ăn. 

Những doanh nghiệp thương mại lớn cũng đang bắt đầu sử dụng khí đốt tự nhiên để sản xuất điện tại chỗ như 1 giải pháp thay thế cho việc sử dụng điện để tiết kiệm chi phí.

khí thiên nhiên

Khí tự nhiên có thể thay thế điện

Phục vụ công nghiệp

Khí tự nhiên là nguồn năng lượng chủ lực nhiều trong công nghiệp. Nó được sử dụng rất nhiều trong hầu hết các ngành công nghiệp. Đây chắc chắn là 1 nguồn năng lượng sạch, rẻ nhất và hiệu quả nhất. 

Thành phần chính của khí thiên nhiên gồm những gì?

Khí thiên nhiên thì có thể tồn tại ở dạng thực thể hoặc kết hợp với dầu. Đặc tính là 1 hỗn hợp các hydrocarbon không màu, không mùi, không vị và không hình dáng. 

Thành phần chính của khí tự nhiên đó là mê-tan. Những hydrocarbon khác bao gồm etan, propan và butan. Sau khi được khai thác, thành phần khí thiên nhiên còn trộn lẫn nước, dầu, lưu huỳnh, carbon dioxide, nitơ và những tạp chất khác. Sau quá trình xử lý loại bỏ các tạp chất, khí sẽ được nén trong bình chứa và đưa vào tiêu thụ, đến tay người dùng.

Khí tự nhiên vốn dĩ rất dễ cháy và dễ bay hơi hơn những loại khí khác nên nó rất được ưa chuộng. Đây chính là một trong những nguồn năng lượng được sử dụng nhiều nhất.

khí thiên nhiên

Khí tự nhiên dễ cháy và dễ bay hơi

Khí thiên nhiên được khai thác bằng cách nào?

Khí thiên nhiên là 1 dạng năng lượng hóa thạch, được tạo ra từ xác động, thực vật phân hủy cách đây hàng triệu năm. Dưới tác động của môi trường thì xác động thực vật bị chôn vùi dưới những lớp đất đá bị phân hủy. Trong quá trình đó sẽ sản sinh ra khí thiên nhiên.

Khí tự nhiên thì được tìm thấy trong những hồ chứa bên dưới bề mặt trái đất. Khí thiên nhiên tạo thành lực đẩy những khối đá trôi nổi trên bề mặt nước. Những phân tử khí tự nhiên thực sự được giữ trong những lỗ nhỏ và vết nứt trong suốt quá trình hình thành đá.

Để phát hiện nơi có khí tự nhiên thì những nhà địa chất, sử dụng công nghệ tinh vi giúp cho họ xác định được vị trí có sự tồn tại của khí. Sau đó thì họ tiến hành khoan giếng lấy khí. Khí tồn tại sâu trong lòng đất khiến cho việc định vị gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy mà quá trình thăm dò không phải lúc nào cũng thành công.

Chế biến và cung cấp khí thiên nhiên

Sau khi được đưa lên khỏi lòng đất thì sẽ được chuyển tới nhà máy để xử lý loại bỏ những tạp chất cũng như sản phẩm phụ. Những sản phẩm phụ thu được sẽ được chiết xuất sử dụng vào những mục đích khác.

=>> Bình khí argon tại Hà Nội

Sau khi được xử lý, khí thiên nhiên có 2 cách sử dụng. Một là sẽ được vận chuyển qua mạng lưới những đường ống dẫn đến nơi sử dụng. Hai là sẽ được đưa đến những nhà máy chế biến để đóng vào các bình khí cung cấp cho khách hàng.

Mua khí thiên nhiên ở đâu uy tín và chất lượng?

khí thiên nhiên

 

Khí Tinh Khiết - Nơi cung cấp khí công nghiệp uy tín và chất lượng

Khí Tinh Khiết Việt Nam là đơn vị cung cấp khí thiên nhiên chất lượng và uy tín nhất tại Hà Nội. Với nhiều năm kinh nghiệm, công ty KTK Vietnam luôn được nhiều khách hàng tin tưởng và ủng hộ. Công ty trang bị nhiều máy móc hiện đại, sản xuất đúng quy trình kỹ thuật. Mọi sản phẩm được bán ra tại đây đều đã trải qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho người dùng.

Mọi thắc mắc của khách hàng đều được nhân viên tư vấn tận tình, chu đáo giúp khách hàng chọn ra sản phẩm phù hợp. Sản phẩm tại KTK Vietnam có mức giá hợp lý nhất thị trường. Chúng tôi hiện đang cung cấp rất nhiều loại khí như: khí heli, khí hidro, khí oxy, khí Nitơ, khí Argon, khí oxy công nghiệp

Thông tin liên hệ:

Địa chỉ : Số 81 - 83, Tổ 24, Thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội

Nhà máy sản xuất: Cụm CN Nguyên Khê, Đông Anh, Hà Nội

Điện thoại : 024 3 968 7068 - 024 3 968 7069

Hotline: 083 999 6666

Email: khitinhkhietvietnam@gmail.com