Chat Facebook

  • English
  • Vietnamese

Tin Tức

Van giảm áp khí nén là gì

Van giảm áp khí nén là một loại linh kiện vô cùng quan trọng trong các loại máy nén khí. Tuy có kích thước khá nhỏ nhưng chúng lại đóng vai trò không thể thiếu. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về van giảm áp khí nén trong bài viết dưới đây nhé!

1. Van giảm áp là gì?

Van giảm áp là một loại phụ tùng máy nén khí rất quan trọng, có vai trò điều chỉnh được áp suất đầu ra sao cho phù hợp nhất với mục đích của người sử dụng. Đồng thời, chúng phải đảm bảo được nguồn khí nén là chất lượng nhất đối với các dụng cụ sử dụng lượng khí nén đó. Hay có thể hiểu đơn giản hơn, loại van này chính là một thiết bị làm giảm áp suất của lượng khí nén ở đầu vào tới một giá trị bạn mong muốn ở đầu ra.

Hiện nay còn có van điều áp ngưng tụ, van điều áp lạnh, van điều áp hơi nóng,... Các loại van này đều có điểm chung là giúp điều tiết lưu lượng áp suất sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của người dùng. 

Van giảm áp khí nén là một linh kiện vô cùng quan trọng của máy nén khí

2. Cấu tạo van giảm áp khí nén 

Van giảm áp khí nén được cấu tạo bởi 2 bộ phận chính là cụm chỉnh áp lực làm bằng kim loại và đồng hồ đo áp. Ngoài ra, mỗi một van điều áp đều được trang bị thêm bộ phận đỡ kim loại. 

  • Đồng hồ đo áp: Gồm có 1 núm điều chỉnh áp và một mặt đồng hồ để hiển thị mức áp suất cho việc theo dõi áp suất dễ dàng hơn. 
  • Cụm chỉnh áp: Bao gồm có đường gen đẩy khí ra vào với nhiều kích cỡ chân ren khác nhau, phù hợp cho từng loại máy móc. Ngoài ra, chỉ với một van người dùng hoàn toàn có thể điều chỉnh được nhiều mức áp lực khí nén khác nhau.

3. Nguyên lý của máy giảm áp khí nén

Về nguyên lý hoạt động của van giảm áp khí nén, có thể tóm tắt như sau: 

Tại vị trí ban đầu, van sẽ mở hoàn toàn, độ rộng của cửa ra được thiết lập bởi vít điều chỉnh. Áp suất của khoang trống nối với cửa ra của van tăng. Đẩy piston điều khiển đi lên làm giảm tiết diện của cửa ra từ đó dẫn tới làm giảm áp suất ở đầu ra. 

Nguyên lý của van giảm áp máy khí nén 

4. Cách sử dụng các loại van giảm áp được hiệu quả

4.1 Tiến hành lắp đặt van 

Lắp đặt van vào đường ống sao cho đầu ra và đầu vào đúng theo quy định. Khi lắp cần chú ý để đầu lò xo quay lên trên còn mặt của đồng hồ đo áp suất thì nên lắp ở chiều khiến người dùng dễ nhìn thấy nhất. 

4.2 Vận hành thử để kiểm tra dòng khí nén chảy qua van

Trong quá trình vận hành thử, đồng hồ đo áp suất sẽ đo được áp lực của khí đi qua van là bao nhiêu. Nếu như phù hợp thì có thể sử dụng luôn, còn nếu như thông số đo được không phù hợp thì tiến hành điều chỉnh lại van. 

4.3 Điều chỉnh lại các thông số của van 

Vặn van đúng theo chiều kim đồng hồ để nén khí căng hơn. Và ngược lại, vặn van  ngược chiều kim đồng hồ để giảm được áp lực khí nén. 

5. Một số điều cần phải lưu ý khi sử dụng van giảm áp máy nén khí 

Để đảm bảo được sự an toàn cho quá trình vận hành van giảm áp máy nén khí người dùng cần phải lưu ý một số điểm sau:

  • Sử dụng van điều áp với áp suất thấp hơn hoặc là bằng lượng áp suất lớn nhất của máy mà nhà sản xuất cung cấp.
  • Lựa chọn một loại van phù hợp với máy khí nén.
  • Không để cho máy hoạt động quá tải vì sẽ có thể khiến cho van giảm áp bị hỏng.
  • Cần thường xuyên kiểm tra và theo dõi các chỉ số được ghi trên đồng hồ đo áp trong quá trình vận hành. 
  • Chú ý thực hiện những công việc vệ sinh, bảo dưỡng máy theo đúng định kỳ.

Cần thường xuyên kiểm tra và vệ sinh van giảm áp máy nén khí

Trên đây chính là một vài thông tin về máy giảm áp khí nén cũng như cấu tạo và cách sử dụng chúng sao cho hiệu quả. Để đặt mua sản phẩm chính hãng cũng như được tư vấn chi tiết về sản phẩm, hãy liên hệ với KTK Vietnam ngay hôm nay bạn nhé!

CÔNG TY CỔ PHẦN KHÍ TINH KHIẾT VIỆT NAM

Địa chỉ: Số 81 - 83, tổ 24, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội

Nhà máy sản xuất: Cụm CN Nguyên Khê, Đông Anh, Hà Nội

Điện thoại: 024 3968 7068 - 024 3968 7069

Hotline: 0984 6886 80

Email: khitinhkhietvietnam@gmail.com

Tags:,