Chat Facebook

  • English
  • Vietnamese

Tin Tức

Các loại hóa chất ăn mòn sắt và những điều bạn có thể chưa biết

Trong quá trình sử dụng các sản phẩm bằng sắt chắc chắn không thể tránh được quá trình ăn mòn. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp tới bạn thông tin về hóa chất ăn mòn sắt từ đó giúp bạn bảo quản sản phẩm tránh bị ăn mòn hiệu quả.

1. Hóa chất ăn mòn kim loại là gì ? 

1.1 Khái niệm hiện tượng ăn mòn kim loại 

Hiện tượng tự ăn mòn và phá huỷ một cách dần dần bề mặt của các vật liệu bằng kim loại do có tác dụng hoá học hoặc điện hoá giữa kim loại với môi trường bên ngoài được gọi là hiện tượng ăn mòn kim loại.

Khái niệm gỉ kim loại chỉ dùng cho sự ăn mòn của sắt hay là các hợp kim trên cơ sở tạo thành sản phẩm ăn mòn chủ yếu là hidroxit bị hydrat hoá. Khả năng phát sinh sự ăn mòn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: bản chất của vật liệu kim loại, tính chất của môi trường, nhiệt độ và thời gian. 

1.2 Phân loại các hóa chất ăn mòn sắt

Hóa chất ăn mòn sắt trong không khí

Bao gồm các chất khí như: oxi, khí sunfurơ, khí H2S,… 

Hiện tượng này thấy rõ nhất khi đa số các kim loại đều bị ăn mòn (hay bị gỉ) khi tiếp xúc trực tiếp với môi trường trong thời gian dài. Một số ít chúng bị gỉ hạn chế hoặc là có khả năng tự bảo vệ. 

Hóa chất ăn mòn sắt hóa học

Là sự ăn mòn của kim loại sắt do có tác dụng đơn thuần của các phản ứng hoá học giữa vật liệu kim loại với môi trường xung quanh. 

Hóa chất ăn mòn sắt theo phương pháp điện hoá

Là quá trình xảy ra khi kim loại sắt tiếp xúc trực tiếp với môi trường điện phân (hay môi trường dẫn điện). Ăn mòn điện hoá xảy ra do sự ăn mòn do phản ứng điện hoá xảy ra trên 2 vùng khác nhau trên bề mặt của kim loại. Quá trình ăn mòn điện hóa sẽ phát sinh ra dòng các điện tử chuyển động trong kim loại và dòng chảy của các ion chuyển động trong dung dịch điện ly. Dòng điện này chạy theo một hướng nhất định từ điện cực này đến điện cực khác. Tốc độ của quá trình ăn mòn điện hoá xảy ra mãnh liệt hơn nhiều so với ăn mòn hoá học.

2. Các phương pháp hạn chế sự ăn mòn 

2.1 Phương pháp lớp phủ bảo vệ 

Phương pháp này được chia làm hai loại: Phủ bằng lớp kim loại và phủ bằng lớp phi kim loại. Phương pháp chống ăn mòn này có mục đích chính là phân tách thiết bị khỏi môi trường để tránh tạo ra sự ăn mòn, mài mòn. Cụ thể: 

Phương pháp phủ một lớp kim loại: Phủ trên bề mặt vật liệu cần bảo vệ một lớp kim loại tốt hơn với khả năng chống chịu sự ăn mòn, mài mòn tốt hơn. Từ đó tránh cho thiết bị không tiếp xúc trực tiếp với môi trường ăn mòn. Ví dụ điển hình thường thấy là mạ thiếc, mạ thép,...

Phương pháp phủ một lớp phi kim loại: Sử dụng các loại hợp chất hữu cơ hoặc là vô cơ ( như men sứ,  xi măng silicat, gốm chống ăn mòn,...) để tạo nên một lớp phủ lên bề mặt kim loại cũng để tách biệt vật liệu và các môi trường ăn mòn. 

2.2 Phương pháp sử dụng các chất ức chế

Giống như một số các chất ăn mòn (như muối, axit,...) thì cũng có các chất ức chế được quá trình ăn mòn (như Cromat, Silicat hay các Amin hữu cơ,...). Khi sử dụng, các chất ức chế đó sẽ thấm vào anot hoặc catot. Việc sử dụng các phương pháp chống ăn mòn bằng chất ức chế thường được áp dụng trong các hệ thống khép kín. Các chất ức chế ăn mòn còn có thể được kết hợp với những phương pháp như lớp phủ bảo vệ hoặc là sơn lót. 

3. Biển cảnh báo hóa chất ăn mòn 

Có một bảng các ký hiệu an toàn trên nhãn của hóa chất giúp cho khách hàng cẩn thận hơn trong quá trình xử lý và sử dụng chúng. Ngoài ra, còn giúp cho bạn chú ý hơn khi lưu trữ, bảo quản và vận chuyển các hóa chất độc hại và nguy hiểm. Trong đó, để tránh xảy ra những tình huống đáng tiếc với các loại hóa chất ăn mòn sắt, kim loại, người ta cũng có một biển báo chuyên dụng.

Biển cảnh báo hóa chất ăn mòn 

 

Các hóa chất ăn mòn sắt tương đối phổ biến trong cuộc sống, hy vọng rằng những phương pháp hạn chế sự ăn mòn chúng tôi đã trình bày ở trên sẽ giúp ích được cho bạn. Đừng quên tiếp tục theo dõi KTK Vietnam để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!

KTK Vietnam

Địa chỉ : Số 81 - 83, Tổ 24, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội

Nhà máy sản xuất: Cụm CN Nguyên Khê, Đông Anh, Hà Nội

Điện thoại: 024 3968 7068 - 024 3968 7069

Hotline: 0984 6886 80

Email: khitinhkhietvietnam@gmail.com


 
Tags:,