Chat Facebook

  • English
  • Vietnamese

Tin Tức

Máy cắt sf6 là gì? Nguyên lý hoạt động của khí sf6 trong máy cắt

Máy cắt điện khí SF6 (Sulfur Hexafluoride) hay máy cắt SF6 là 1 thiết bị công nghiệp. Chúng được dùng để thay thế những thiết bị máy cắt lỗi thời trong ngành công nghiệp điện đảm bảo hơn về tính an toàn hoặc những tính năng tiện dụng.

Nguyên tắc hoạt động của loại khí SF6 trong máy cắt

Cách vận hành máy cắt SF6 chính là tạo môi trường làm việc an toàn hơn cho công nhân ngành điện, giảm thiểu rủi ro cho các nhân viên vận hành.

Cấu tạo máy thường có 2 phần:
- Phần đóng cắt
- Phần dập hồ quang

Máy cắt SF6 sử dụng khí SF6 làm môi chất dập hồ quang bởi nó không làm mòn các thiết bị bên trong máy. Còn cơ cấu đóng cắt đó là hệ thống thanh dẫn, tiếp điểm, lò xo và động cơ điện.

Khí SF6 được nén và dự trữ trong 1 bình chứa áp lực cao. Khi thực hiện ngắt mạch, khí SF6 nén cao áp được phân tán thông qua những vòng cung trong máy cắt. Khi thực hiện xong dập hồ quang thì SF6 được thu hồi chứa trong thiết bị áp lực thấp. Sau đó được nén trở lại bình chứa áp lực cao nhằm tái sử dụng.
máy cắt sf6
Máy cắt SF6 hoạt động khá phức tạp

Tại sao khí SF6 lại được sử dụng nhiều trong máy cắt điện?

Khí SF6 được sử dụng nhiều trong thiết bị đóng cắt cao áp bởi chúng có rất nhiều ưu điểm. Nổi bật nhất là có tính ổn định điện cực rất cao. Có độ bền điện môi vượt trội, có thể dập hồ quang hiệu quả dưới điện cao áp. Khí Sulfure hexafluoride không cháy, không ăn mòn những phần tử bên trong thiết bị đóng cắt. 

Ngay cả khi SF6 tạm thời bị phân hủy khi xảy ra hồ quang thì sau đó phần lớn nó sẽ trở lại trạng thái ban đầu. Ở dạng tinh khiết, khí SF6 không độc và không có nguy cơ gây hại đến sức khỏe con người, với điều kiện là phòng đặt máy cắt và kho chứa được thông gió tốt.

=>> Tìm hiểu thêm: Khí CO2 có độc không?

máy cắt sf6
Khí SF6 có nhiều ưu điểm nên được dùng trong máy cắt điện

Nguyên lý ngắt điện của khí SF6 trong máy cắt SF6

Trong máy cắt SF6 thì dòng điện tiếp tục được duy trì sau khi tiếp điểm tách ra. Sự duy trì này thông qua trạng thái plasma của hồ quang bị ion hóa ở trong khí SF6. Cho tới khi tiếp điểm bị hồ quang đốt cháy. Hồ quang sẽ phải chịu 1 dòng khí liên tục hấp thụ nhiệt từ nó. Hồ quang được dập tắt khi dòng điện về 0. Dòng khí tiếp tục khử ion cho tiếp điểm và thiết lập 1 môi trường cách điện cần thiết để ngăn chặn sự đánh lửa trở lại.

Hướng của dòng khí (song song hoặc là cắt ngang qua hồ quang) có ảnh hưởng đến hiệu quả của quá trình dập hồ quang. 1 dòng khí dọc theo trục tạo ra 1 sự nhiễu loạn gây ra sự xáo trộn mạnh mẽ và liên tục giữa khí và plasma trong khi dòng điện tiến đến gần bằng 0. Dòng khí làm mát cắt ngang hồ quang thường đạt được ở trong thực tế bằng cách thực hiện dẫn hồ quang di chuyển trong khí tĩnh. Tuy nhiên, quá trình này dẫn tới sự mất ổn định hồ quang. Do đó sẽ dẫn theo sự biến động lớn về khả năng ngắt của máy cắt.
máy cắt sf6
Thông số máy cắt SF6

Đơn vị cung cấp khí SF6 chất lượng tại Hà Nội

Cho tới nay, Công ty CP Khí Tinh Khiết Viêt Nam đang nằm trong top đầu về chất lượng và sự uy tín, chất lượng chăm sóc khách hàng. Tự hào là một trong những đơn vị uy tín về phân phối và cung cấp sỉ lẻ khí SF6 tinh khiết với mức giá tốt nhất. 

Khí Tinh Khiết với các bình khí sf6 được phân phối và nhập khẩu trực tiếp bởi những thương hiệu nổi tiếng đến từ các tập đoàn khí công nghiệp lớn trên thế giới. Sản phẩm có đầy đủ các giấy tờ nguồn gốc, tờ kiểm định chất lượng cho từng loại sản phẩm.
máy cắt sf6
Khí SF6 chất lượng và giá tốt tại Khí Tinh Khiết
Ngoài bán khí SF6 chất lượng, Khí Tinh Khiết Việt Nam cũng là địa chỉ uy tín để mua khí nito lỏng, khí CO2, khí heli,...

Bài viết trên đã cung cấp các thông tin về máy cắt SF6, khách hàng có nhu cầu đặt mua khí SF6 thì hãy liên hệ đến địa chỉ và số điện thoại dưới đây:

CÔNG TY CỔ PHẦN KHÍ TINH KHIẾT VIỆT NAM
Địa chỉ : Số 81 - 83, Tổ 24, Thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội
Nhà máy sản xuất: Cụm CN Nguyên Khê, Đông Anh, Hà Nội
Điện thoại : 024 3 968 7068 - 024 3 968 7069
Hotline: 083 999 6666
Email: khitinhkhietvietnam@gmail.com

Tham khảo các sản phẩm:
- Khí argon tinh khiết an toàn, uy tín số 1 tại Hà Nội
- Địa chỉ đổi bình khí Nito
tại Hà Nội