Chat Facebook

  • English
  • Vietnamese

Tin Tức

Nhiệt độ nito lỏng- Những điều thiết yếu mà bạn cần biết

Nito là một trong những chất được ứng dụng vô cùng rộng rãi các hoạt động sản xuất của ngành công nghiệp, đặc biệt là nito lỏng. Vậy nito lỏng là gì? nhiệt độ nito lỏng là bao nhiêu? Cùng An Dân tìm hiểu trong bài viết dưới đây bạn nhé!

1. Nito lỏng là gì ?

Nito lỏng là là nitơ được duy trì ở trạng thái lỏng tồn tại ở nhiệt độ siêu thấp. Trong công nghiệp, chúng được sản xuất bởi phương pháp chưng cất phân đoạn không khí lỏng. 

1.1 Phương pháp sản xuất nito trong công nghiệp

Do tạo ra được trữ lượng nito lớn nên phương pháp chưng cất phân đoạn không khí lỏng được sử dụng vô cùng rộng rãi. Cụ thể gồm 2 quá trình cơ bản như sau:

Giai đoạn một: Tạo khí nito tinh khiết

Đầu tiên, không khí sẽ được tách nước và CO2. Tiếp theo hóa lỏng hỗn hợp khí thu được dưới nhiệt độ thấp và áp suất cao. Sau đó nhiệt độ sẽ được tăng dần lên, tới khi đạt đến nhiệt độ sôi của nito là ở -196 độ C. Tại thời điểm này, khí nito sẽ sôi và tách ra khỏi hỗn hợp. 

Giai đoạn hai: Hóa lỏng khí nito

Khí nito tinh khiết sau khi thu sẽ được chuyển qua bình chứa áp lực có van an toàn. Dưới sự kết hợp của máy nén khí He được đưa hồi lưu trong bình chứa cùng với áp suất cao, nitơ lỏng sẽ được tạo ra.

Quá trình sản xuất nito lỏng trong 

2. Đặc tính của nito lỏng- Nhiệt độ nito lỏng

  • Nito lỏng có dạng trong suốt, không màu không mùi và không cháy. Ở điểm sôi chúng có trọng lượng riêng là 0,807g/ml và hằng số điện môi là 1.4. Chúng là chất lỏng cực lạnh, nhiệt độ nito lỏng thường ổn định ở mức -196 độ C. 
  • Nito lỏng thường được ký hiệu là LN2, hay viết tắt là “LIN” hay “LN” và có số UN 1977.
  • Do tồn tại ở nhiệt độ quá thấp nên ở điều kiện thường ( nhiệt độ phòng) chúng dễ dàng hóa hơi. Dưới áp suất khí quyển, chúng sôi ở nhiệt độ 77 K (-196 °C, -321 °F). Theo ước tính, 1 lít Nitơ lỏng có thể hóa hơi lên đến 700l khí Nitơ. Tuy nhiên, khi được cách nhiệt kỹ càng với nhiệt độ xung quanh, nitơ lỏng vẫn có thể được lưu trữ và vận chuyển, ví dụ như để trong bình chân không. Tùy thuộc vào thiết kế và kích thước thì thời gian lưu trữ nito lỏng trong bình chân không trung bình vào khoảng từ vài giờ cho đến vài tuần.
  • Ngoài ra, nito lỏng lạnh đến mức có thể làm đóng băng gần như lập tức ngay khi tiếp xúc với các mô sống, vô cùng nguy hiểm.
  • Nitơ lỏng có thể dễ dàng chuyển đổi được thành dạng rắn bằng cách đặt chúng ở trong một khoang chân không được bơm bằng một loại máy bơm chân không quay. Tại nhiệt độ 63 K (-210 °C, -346 °F) nito lỏng đóng băng.

Nito lỏng được đựng trong bình chứa đặc biệt

3. Nito lỏng có nguy hiểm không ?

Tiếp xúc trực tiếp với nitơ lỏng có thể gây ra tình trạng bỏng lạnh, bỏng giộp. Nếu như không được xử lý kịp thời, tình trạng này có thể nặng thêm và gây ra hoại tử, thậm chí nghiêm trọng hơn là dẫn đến tử vong. Đặc biệt các vụ tai nạn như vậy thường gặp tại các trạm sản xuất khí nitơ, trạm sang chiết Nito lỏng. Gây nên những trường hợp đáng tiếc như nito lỏng bắn vào mắt gây ra phỏng lạnh, mờ mắt hay mù lòa.

4. Các biện pháp an toàn khi sử dụng nito

Để tránh tình trạng bị bỏng lạnh, người sử dụng hay người cần tiếp xúc với nito lỏng phải trang bị các loại găng tay, mắt kính bảo hộ mắt chuyên dụng. Khi thao tác cũng phải cực kỳ thận trọng.

Đặc biệt đối với những người mới, chưa có kinh nghiệm cần phải thực hiện theo đúng như hướng dẫn của giáo viên, kỹ thuật viên hoặc là cán bộ có chuyên môn.

Ngoài ra để tránh nguy cơ nổ bình, sau khi sản nitơ lỏng cần được bảo quản bằng các loại bình chứa chuyên dụng.

Cần đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng nito lỏng

Trên đây chính là những trình bày khái quát về nhiệt độ nito lỏng cũng như những đặc tính và biện pháp an toàn khi sử dụng chúng. Hãy theo dõi KTK Vietnam để biết thêm nhiều kiến thức hữu ích hơn nữa nhé!

Thông tin liên hệ Công ty CP Khí tinh khiết Việt Nam

Địa chỉ : Số 81 - 83, Tổ 24, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội

Nhà máy sản xuất: Cụm CN Nguyên Khê, Đông Anh, Hà Nội

Điện thoại: 024 3968 7068 - 024 3968 7069

Hotline: 0984 6886 80

Email: khitinhkhietvietnam@gmail.com





 
Tags:,