Chat Facebook

  • English
  • Vietnamese

Tin Tức

Tổng hợp một số ứng dụng của Hidro thường gặp nhất trong đời sống

Hidro là một loại chất hóa học luôn tồn tại quanh ta. Dù vậy, không phải người nào cũng thực sự hiểu về chất hóa học này. Trên thực tế, khí hidro không độc nhưng để phản ứng cùng các chất khác hoặc chứa tạp chất có thể tạo ra những sản phẩm gây độc hại. Trong bài viết này, chúng ta cùng đi tìm hiểu cụ thể hơn về các ứng dụng của Hidro

1. Hidro duy trì sự cháy hay không?

Hydrogen là chất hóa học nguyên tử chỉ có duy nhất một electron. Chính vì vậy, nguyên tố này có thể chóng kết hợp cùng một số nguyên tử khác tạo thành hợp chất mới. Trong môi trường tự nhiên, Hydrogen tồn tại dưới dạng khí, liên kết bởi H-H tương đối yếu. 

Do liên kết yếu mà khi gặp nguyên tố oxi, Hidro dễ bị oxy hóa nhanh chóng. Chính vì vậy, Hydrogen dễ bốc cháy hơn so với nhiều chất hóa học khác. Quá trình cháy của oxy và Hidro tạo ra hợp chất mới - Nước (H2O). Đồng thời, sinh nguồn năng lượng nhiệt lớn. Đây là lý do con người dùng Hidro để làm nguyên liệu trên tàu vũ trụ, phóng thành công ra ngoài không gian Trái Đất.

Như vậy, khí Hidro hoàn toàn có thể duy trì sự cháy ở điều kiện có oxy. Quá trình cháy diễn ra trong thời gian nhất định. Hidro khi bắt đầu cháy sẽ tạo ra tiếng nổ to, lửa màu xanh nhạt sinh hơi nước. 

ung-dung-cua-Hidro-1

Hidro duy trì sự cháy hay không?

2. Những ứng dụng của Hidro trong đời sống

Khí Hidro được ứng dụng khá nhiều vào các lĩnh vực khác nhau trong đời sống. Sau đây là một vài ứng dụng của Hidro nổi bật nhất bạn cần biết: 

2.1 Trong phòng thí nghiệm

Khí hidro dùng trong phòng thí nghiệm để làm chất điều chế, chất xúc tác… Hidro Sunfua như chất khử tách kim loại khỏi oxit. Đồng thời, chất này dùng để điều chế kim loại công nghiệp. Đặc biệt là ở một số nhà máy sản xuất thép, sắt, nhôm…

2.2 Trong công nghiệp

Thứ nhất, làm nguyên liệu động cơ. Khí Hidro cháy sẽ sản sinh lượng nhiệt rất lớn. Do đó, người ta sử dụng khí Hidro làm nhiên liệu chính ở những động cơ như tên lửa, xe ô tô, máy bay… Nguồn nguyên liệu này khá quý giá, con người đang khai thác và tìm kiếm để dần thay thế xăng, dầu. 

Thứ hai, duy trì sự cháy. Vì khí Hidro rất nhẹ nên thường sử dụng để làm nguyên liệu bơm vào bóng thám hiểm, quả khinh khí cầu. Trong cuộc sống, khí Hidro được bơm vào bóng bay trong lễ hội, sự kiện quan trọng. Tuy nhiên, Khí tinh khiết Việt Nam khuyến cáo tuyệt đối không nên sử khí Hydro để bơm bóng bay, vì chúng cực kì nguy hiểm và dễ gây cháy nổ. Để bơm bóng bay, đặc biệt sử dụng trong các sự kiện thường hay dùng pháo hoa, pháo điện…. nên sử dụng khí Helium để bơm bóng bay.

ung-dung-cua-Hidro-2

Những ứng dụng của Hidro trong cuộc sống

2.3 Trong chăm sóc sức khỏe

Khí Hidro được tạo ra từ quá trình điện phân qua ion hóa. Chính vì vậy, Hidro có thể chống lại quá trình oxy đang diễn ra mạnh trong cơ thể con người. Khi bạn mắc bệnh mãn tính, đặc biệt là lão hóa da, công dụng này được thực hiện dựa trên cơ chế trung hòa gốc tự do. 

Hidro hòa tan vào dầu và nước, có thể đi sâu trong tế bào cơ thể một cách dễ dàng. Do đó, những tế bào bị suy yếu bởi tác nhân gây bệnh được trung hòa oxy hóa triệt để. Qua đó, hỗ trợ con người đánh bại mầm bệnh gây ung thư. Ngoài ra, Hydrogen hoạt tính vào trong cơ thể phá vỡ phản ứng oxy hóa. Nhờ vậy, làn da của bạn thêm mịn màng, căng trắng, giảm lão hóa hơn. 

2.4 Dùng khí hydro để làm chất làm mát

Trên thị trường có nhiều máy phát điện hiện đại, công suất lớn. Hầu như chúng đều dùng khí hidro để làm chất làm mát roto trong áp suất khoảng 4 bar. Ứng dụng của Hidro này sẽ mang đến một số ưu điểm đó là: 

  • Độ dẫn nhiệt cao, hỗ trợ giảm kích thước cho bộ làm mát. 
  • Mật độ thấp nên so với không khí thì mức độ thất thoát gió thấp hơn tầm 10%. 
  • Sạch hơn không khí do khả năng giảm điện trở ống lót thấp hơn.
  • Nhiệt dung riêng cao. 

Kết luận 

Những ứng dụng của Hidro thường gặp nhất đã được chia sẻ ở trên. Có thể thấy, khí Hidro nếu xử lý cẩn thận, không chứa nhiều tạp chất hoàn toàn không gây hại đến con người. Quý khách hàng có nhu cầu được tư vấn chi tiết hoặc mua bình khí Hidro an toàn, hãy nhanh chóng liên hệ với Công ty cổ phần Khí tinh khiết Việt Nam. 

Khí tinh khiết Việt Nam cam kết không cung cấp bình khí chất lượng kém. Vỏ bình được kiểm định bởi bên thứ 3 (được nhà nước công nhận). Ngoài ra Công ty chúng tôi có quy trình KIỂM ĐỊNH nội bộ và đóng hạn sử dụng lên vỏ bình. Vỏ bình phải còn hạn hoặc phải được KHO ĐẠI TU kiểm tra đúng hạn trước khi cho vào dàn nạp. Đặc biệt, mức giá bán sản phẩm luôn cạnh tranh trên thị trường, đầy đủ giấy chứng nhận chất lượng và nguồn gốc, xuất xứ. Đồng hồ hay van luôn trong tình trạng kiểm tra định kỳ, hoạt động tốt. 

CÔNG TY CỔ PHẦN KHÍ TINH KHIẾT VIỆT NAM

Địa chỉ: Số 81 - 83, Tổ 24, Thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội

Nhà máy sản xuất: Cụm CN Nguyên Khê, Đông Anh, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 968 7068 - 024 3 968 7069

Hotline: 0984 6886 80

Email: khitinhkhietvietnam@gmail.com

Tags:,