Chat Facebook

  • English
  • Vietnamese

Tin Tức

Helium là gì? Khí Heli được dùng làm gì?

Khí Heli, hay khí Helium (He) là loại khí phổ biến và được nhiều người biết đến là sử dụng trong khinh khí cầu. Ngoài ra, Heli còn được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về loại khí độc đáo này qua bài viết dưới đây.

Khí Heli là gì?

Khí Helium (He) là một loại khí trơ, không màu và có tỷ trọng rất thấp. Khí Heli là một trong các khí khó hóa lỏng nhất.

Các phân tử Heli rất nhỏ nên nó có thể khuếch tán tốt qua kim loại. Nó nhẹ hơn không khí và đứng thứ 2 chỉ đứng sau khí Hidro, không phản ứng với hầu hết những nguyên tố hóa học nào do đó rất thích hợp làm khí bảo vệ trong công nghệ hàn.

 
 khí heli
Heli nhẹ thứ 2 chỉ sau hidro

Khí Heli có gây hại không?

Hít khí heli có độc không là câu hỏi của rất nhiều người. Vì khí Heli không thể hóa rắn mà nó chỉ có thể hóa lỏng tại 0 độ tuyệt đối ở áp suất chuẩn, đây lại là môi trường chỉ có trong những phòng nghiên cứu thí nghiệm. Chính vì vậy có thể khẳng định rằng Heli không gây nguy hiểm. Tuy nhiên người sử dụng cần phải chú ý khi sử dụng loại khí trơ này.

Đặc biệt là những người dùng khí Heli cho mục đích giải trí, mà cụ thể đó là dùng Heli để thay đổi giọng nói tạm thời. Tuyệt đối không được hít khí trực tiếp từ những bình nén vì khi đó áp suất trong bình là cực lớn, khi đột ngột được giải phóng thì khí sẽ thoát ra với tốc độ nhanh và  rất mạnh gây tổn thương tế bào phổi, tắc nghẽn mạch máu, dẫn đến đột quỵ và nghiêm trọng hơn đó là tử vong.

Heli dùng để làm gì?

=>> Ứng dụng của các loại khí hiếm nhất trên Trái Đất

Khí Helium (He) được dùng trong một phạm vi rộng lớn do đặc tính cực kỳ độc đáo nó. Dưới đây là 1 số thống kê về tỷ lệ sử dụng Helium trong 1 số lĩnh vực, ngành nghề.
 khí heli
Helium được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực

Dùng làm lạnh

Helium được dùng như chất làm mát siêu dẫn cho các thiết bị như Magnetic Resonance Imaging (MRI), quang phổ NMR, máy gia tốc hạt. Cụ thể, khí Heli được dùng cho bộ truyền năng lượng, vận chuyển từ tính, cảm biến siêu dẫn, phổ khối lượng và nam châm siêu dẫn.

Dùng trong khí cầu

Helium chính là khí nhẹ thứ nhì sau khi hydro và cùng mật độ thì Helium lại nhẹ hơn không khí. Do đó khí Helium (He) được dùng làm khí nâng cho khí cầu, khí tượng, airship và blimps.

Mặc dù khí Heli không nhẹ bằng hydro nhưng Heli vẫn là khí nâng được ưa thích vì nó không cháy. Làm khí nâng chính là ứng dụng đầu tiên của khí Helium kể từ khi phát hiện ra nó trên trái đất.

Hàn

Khí Helium (He) được sử dụng làm khí che chắn trong hàn hồ quang và hàn hồ quang plasma. Heli bảo vệ xung quanh điểm hàn không cho các kim loại bị oxy hóa.

Tiềm năng ion hóa cao của Heli cho phép dùng nó trong hàn hồ quang plasma. Nhất là khi hàn những kim loại đặc biệt như titanium, zirconium, magiê và những hợp kim nhôm. Những kim loại hiếm chỉ được dùng trong xây dựng, đóng tàu và không gian vũ trụ.

=>> Đổi khí CO2 hàn Mig

Nên mua khí Heli ở đâu?

 khí heli
Khí Tinh Khiết - Địa chỉ cung cấp các loại khí công nghiệp uy tín và chất lượng
KTK Vietnam là địa chỉ cung cấp khí Heli chất lượng và uy tín tại Hà Nội. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc cung cấp các loại khí công nghiệp, công ty đã nhận được nhiều sự tin tưởng và ủng hộ của khách hàng.

Các sản phẩm tại nơi đây có giá thành hợp lý, sản phẩm được kiểm tra nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn và chất lượng. Ngoài Heli, chúng tôi còn cung cấp các loại khí khác như: khí N2, khí N2O, C2H2, NH3,… Cùng với đó là đội ngũ nhân viên tư vấn chu đáo nhiệt tình sẽ giúp bạn lựa chọn các sản phẩm phù hợp.

Thông tin chi tiết liên hệ đặt mua khí Heli:
CÔNG TY CỔ PHẦN KHÍ TINH KHIẾT VIỆT NAM

Địa chỉ : Số 81 - 83, Tổ 24, Thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội
Nhà máy sản xuất: Cụm CN Nguyên Khê, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội
Điện thoại : 024 3 968 7068 - 024 3 968 7069
Hotline: 083 999 6666
Email: khitinhkhietvietnam@gmail.com
 

 Có thể bạn quan tâm:

Tags:khí heli,