Chat Facebook

  • English
  • Vietnamese

Tin Tức

Khí hydro là gì? Tìm hiểu một số công dụng của hydro hiện nay

Khí hydro là nguyên tố hóa học không còn quá trong đời sống và sản xuất. Loại khí này chủ yếu tồn tại dưới dạng hydro nguyên thuộc tầng cao khí quyển Trái Đất. Hydro đã góp phần hỗ trợ không nhỏ đến đời sống con người. Nếu bạn vẫn chưa rõ khí hydro là gì, hãy theo ngay thông tin trong bài viết này nhé. 

1. Tìm hiểu khí hydro là gì?

Khí hydro là gì thực tế không phải ai cũng hiểu rõ. Hidro là loại chất khí công nghiệp khá phổ biến không mùi, không màu, khí cháy nổ thường sử dụng ở dạng khí lỏng. Chất khí Hidro có tên hydrogenium (tiếng Latinh) hoặc hydrogen (tiếng Anh). Đây là nguyên tố hóa học thuộc hệ thống tuần hoàn những nguyên tố với nguyên tử khối bằng 1 đvC. 

Do nguyên tố này tồn tại ở thể khí, nhẹ nhất nên trước đây người ta còn gọi là khinh khí. Có thể bạn chưa biết, khí Hidro chiếm đến 75% tổng khối lượng trên vũ trụ. Vì khí H2 nhẹ nên trường hấp dẫn Trái Đất không đủ mạnh giữ chúng thoát ra bên ngoài không gian. Chính vì vậy, hidro chủ yếu tồn tại ở dạng hidro nguyên tử thuộc tầng cao khí quyển. 

khi-hydro-la-gi-1

Tìm hiểu khí hydro là gì?

2. Khí hidro có độc hay không?

Khí hidro cực kỳ bắt cháy, chúng phản ứng mạnh với Flo và Clo. Từ đó tạo ra axit hidro folic ảnh hưởng không tốt đến phổi cũng như một vài bộ phận trên cơ thể con người. Khi trộn khí Hydro với khí Oxy dễ gây nổ, bắt lửa. Ngoài ra, khi có dòng điện chạy qua, khí Hidro có thể phát nổ.

Dù vậy, loại khí này không độc hại, không vị, không màu nên bạn vẫn sử dụng được. Lưu ý cẩn thận với một vài sự cố khi hydro tiếp xúc với những loại chất khác. Loại khí này khá dễ cháy, không khuyến khích người dùng sử dụng vào mục đích bơm cổng hơi hoặc bơm bong bóng. 

3. Tính chất vật lý và hóa học của khí Hidro

3.1 Tính chất vật lý

Hidro (H2) là một dạng chất khí không mùi, không màu, không độc, không vị. Loại khí này dễ cháy trong áp suất và nhiệt độ thường. So với không khí, khối lượng Hidro nhẹ hơn khoảng 14.5 lần. Nhiệt độ nóng chảy trong mức -259.14 độ C và nhiệt độ sôi -252.87 độ C. 

3.2 Tính chất hóa học

Khí Hidro có công thức hóa học là H2. Đây là dạng phi kim hóa trị I nên có thể phản ứng với một số nguyên tố hóa học khác. Hydrogen đóng vai trò như chất khử mạnh trong điều kiện nhiệt độ cao. 

4. Các công dụng của khí hidro

Khí Hidro ứng dụng khá nhiều trong sản xuất công nghiệp, cuộc sống hàng ngày, hóa chất hóa mỹ phẩm… Dưới đây là các công dụng của khí hidro phổ biến bạn cần biết: 

  • Sử dụng làm nhiên liệu trong đèn xì Oxi-Hidro với mục đích cắt hoặc hàn kim loại.
  • Dùng làm nhiên liệu chạy trong động cơ tên lửa. Trong tương lai không xa, khí hydro có thể làm nhiên liệu trong động cơ ô tô thay thế xăng. 
  • Dùng làm chất khử điều chế một vài kim loại từ oxit như FeO, Fe2O3, ZnO, CuO… 
  • Nguồn nhiên liệu sản xuất khí Amoniac, một vài loại hợp chất hữu cơ, axit phục vụ con người không thể thiếu. Điển hình như trong sản xuất phân đạm. 
  • Khí hidro dùng để bơm vào bóng thám không, khinh khí cầu do khí Hidro khá an toàn, nhẹ, bền với nhiều chất liệu. 

khi-hydro-la-gi-2

Tổng hợp các công dụng của khí hidro trong đời sống ngày nay

Kết luận

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn đọc hiểu thêm về khí hydro là gì. Hiện nay,  Công ty cổ phần Khí tinh khiết Việt Nam là đơn vị chuyên cung cấp sản phẩm khí hydro an toàn chất lượng, giá cả cạnh tranh. 

Khí tinh khiết Việt Nam cam kết không cung cấp bình khí chất lượng kém. Vỏ bình cung cấp bởi KTK Vietnam được kiểm định bởi bên thứ 3 (được nhà nước công nhận). Ngoài ra, Công ty chúng tôi có quy trình KIỂM ĐỊNH nội bộ và đóng hạn sử dụng lên vỏ bình. Vỏ bình phải còn hạn hoặc phải được KHO ĐẠI TU kiểm tra đóng hạn trước khi cho vào dàn nạp. Đặc biệt, mức giá bán sản phẩm luôn cạnh tranh trên thị trường, đầy đủ giấy chứng nhận chất lượng và nguồn gốc, xuất xứ. Đồng hồ, van luôn trong tình trạng kiểm tra định kỳ, hoạt động tốt. 

CÔNG TY CỔ PHẦN KHÍ TINH KHIẾT VIỆT NAM

Địa chỉ: Số 81 - 83, Tổ 24, Thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội

Nhà máy sản xuất: Cụm CN Nguyên Khê, Đông Anh, Hà Nội

Điện thoại: 024 3968 7068 - 024 3968 7069

Hotline: 0984 6886 80

Email: khitinhkhietvietnam@gmail.com

Tags:,