Chat Facebook

  • English
  • Vietnamese

Tin Tức

​Những khám phá thú vị về khí oxy mà bạn nên biết

Khí oxy chiếm 21% bầu khí quyển của Trái Đất và là một trong những loại khí phổ biến nhất trên Trái Đất. Oxy có lẽ không còn xa lạ với mọi người nhưng những khám phá thú vị qua bài viết dưới đây sẽ làm bạn ngạc nhiên.

Khí oxy được phát hiện ra như thế nào?

Vi khuẩn lam (Cyanobacteria) là các sinh vật "thở" bằng sự quang hợp, chúng hít khí carbon dioxide và thải ra khí oxy, giống như những loài thực vật. Cyanobacteria chính là loài sinh vật đầu tiên tạo ra oxy trên Trái Đất. Tuy nhiên, loại vi khuẩn này xuất hiện bao giờ và thế nào vẫn chưa được tìm ra.
 khí oxy
Vi khuẩn lam là sinh vật đầu tiên tạo ra oxy

Sự sống ngày nay phụ thuộc rất nhiều vào khí oxy, nhưng ban đầu, sự tích tụ của oxy trong bầu khí quyển không khác gì 1 thảm họa. Bầu khí quyển mới đã khiến hàng loạt vi khuẩn kỵ khí tuyệt chủng, trong đó có các sinh vật không cần oxy. Vi khuẩn kỵ khí không thể thích nghi hay tồn tại khi có khí oxy đã bị chết đi trong thế giới mới ngày nay.

Linh mục đồng thời là nhà hóa học người Anh Joseph đã tách oxy bằng cách chiếu ánh sáng mặt trời trên oxit thủy ngân và thu khí từ phản ứng đó. Ông khám phá ra rằng 1 ngọn nến cháy sáng rực rỡ hơn khi ở trong loại khí này, nhờ có vai trò của oxy trong quá trình đốt cháy.

Năm 1774, linh mục này công bố phát hiện của mình. Trước đó, vào năm 1771, nhà khoa học Thụy Sĩ Carl Wilhelm Steele chính là người đã thực sự tách được oxy và có công trình viết về khí oxy nhưng lại không công bố tác phẩm ấy. Người thứ 3 phát hiện ra oxy là Antoine-Laurent de Lavoisier, 1 nhà hóa học người Pháp. Chính ông đã đặt tên cho nguyên tố này là "oxy". Từ "oxy" và "gen" đều là những từ trong tiếng Hy Lạp, nó có nghĩa là "axit-hình thành".

Bạn biết gì về khí O2?

Khi ở dạng khí, oxy không có màu nhưng khi ở dạng chất lỏng thì oxy có màu xanh nhạt. Nếu bạn từng tự hỏi, bơi trong 1 hồ bơi có chứa oxy lỏng sẽ như thế nào, thì câu trả lời đó là: rất, rất lạnh. Oxy chỉ hóa lỏng ở nhiệt độ - 183 độ C, vì thế bơi trong 1 hồ bơi chứa oxy lỏng sẽ vô cùng lạnh.

=>> Xem thêm: Cách sử dụng bình oxy y tế

 khí oxy
Hồ bơi có chứa oxy lỏng nên rất lạnh
Quá ít oxy cũng nguy hiểm mà quá nhiều oxy cũng sẽ nguy hiểm. Nếu chúng ta hít thở 80% oxy trong hơn 12 giờ sẽ gây kích thích đường hô hấp và cuối cùng đó là có thể bị tràn dịch hoặc phù nề.
Một nghiên cứu vào năm 2012 đăng trên tạp chí Physical Review Letters đã phát hiện ra 1 phân tử oxy (O2) có thể tồn tại áp lực cao hơn áp suất khí quyển đến 19 triệu lần.

Chúng ta cần phải cám ơn vì bầu khí quyền có nồng độ 21% oxy. Khoảng 300 triệu năm trước, nồng độ oxy đạt 35%, những loài côn trùng có thể phát triển siêu lớn: hãy tưởng tượng thế giới sẽ ra sao nếu như loài chuồn chuồn có sải cánh rộng bằng diều hâu!

Nên mua khí oxy ở đâu khí oxy

Khí Tinh Khiết Việt Nam - Nơi cung cấp khí oxy chất lượng, uy tín, giá tốt
Khí Tinh Khiết Việt Nam là địa chỉ cung cấp khí oxy chất lượng hàng đầu tại Hà Nội. Với nhiều năm nghiệm, công ty đã chiếm được cảm tình của người dùng và đang ngày càng phát triển hơn nữa. Các sản phẩm nơi đây được đảm bảo an toàn và chất lượng theo những quy chuẩn khắt khe nên khách hàng có thể yên tâm sử dụng.

Các sản phẩm được Khí Tinh Khiết Việt Nam cung cấp có giá thành hợp lý cùng nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, đảm bảo làm hài lòng khách hàng. Ngoài khí oxy, Khí Tinh Khiết Việt Nam còn cung cấp các loại khí như: khí Nitơ, khí Argon, khí Heli, khí Hidro,…, các loại khí trộn, khí hiếm, khí hoá lỏng.... và các sản phẩm ngành khí

=>> Tham khảo:
Đổi bình oxy công nghiệp tại Hà Nội
- Cung cấp khí oxy y tế

Thông tin liên hệ đặt mua khí oxi:

CÔNG TY CỔ PHẦN KHÍ TINH KHIẾT VIỆT NAM

Địa chỉ : Số 81 - 83, Tổ 24, Thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội
Nhà máy sản xuất: Cụm CN Nguyên Khê, Đông Anh, Hà Nội
Điện thoại : 024 3 968 7068 - 024 3 968 7069
Hotline: 083 999 6666
Email: khitinhkhietvietnam@gmail.com
 

Gợi ý đến bạn:
- Các loại khí hiếm trên Trái Đất
- Khí Heli có độc không

Tags:khí oxy,