Chat Facebook

  • English
  • Vietnamese

Tin Tức

Các thông tin thú vị về phương pháp sắc ký khí

Sắc ký khí là một phương pháp dùng để tách phân tích sử dụng phổ biến trong hóa học. Sử dụng với  những hợp chất phức tạp có thể bốc hơi mà mẫu sau khi phân tích không bị phân hủy. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu về phương pháp này.

Sắc ký khí là gì?

Sắc ký khí là một phương pháp chia tách trong đó bao gồm pha động với một chất khí (thường được gọi là khí mang). Pha tĩnh có chứa trong cột là một chất rắn hay chất lỏng phủ trên bề mặt chất mang trơ dạng rắn hay phủ đều lên ở phía thành trong của cột.

Lịch sử ra đời

Phép sắc ký đã lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1903 do nhà khoa học người Nga tên là Mikhail Semenovich Tswett. Sau đó năm 1947 thì một sinh viên người Đức tên là Fritz Prior đã phát triển sắc ký khí khối rắn.

Archer John Porter Martin chính là người đã được nhận giải Nobel về công trình của ông khi nghiên cứu phát triển sắc ký lỏng (1941). Ông cũng là người đã đặt nền tảng cho sự phát triển sắc ký và sản xuất sắc ký khí lỏng năm 1950.

Ứng dụng của sắc ký khí

Ứng dụng chủ yếu của sắc ký khí đó là dùng để kiểm tra độ tinh sạch của một chất cụ thể hay tách các chất khác nhau ra khỏi một hỗn hợp (khối lượng của các chất này có thể được xác định một cách tương đối).
Trong một số trường hợp, kỹ thuật sắc ký khí có thể được dùng để xác định hợp chất cụ thể nào đó. Trong sắc ký điều chế thì phương pháp sắc ký khí được dùng như cách tinh chế những hợp chất từ một hỗn hợp.
sắc ký khí
Máy sắc ký khí

Nguyên tắc của sắc ký khí

Trong sắc ký khí thì sẽ có pha động hay có tên gọi là pha chuyển động là một khí mang. Thường thì khí mang này là một loại khí trơ như Heli hoặc khí Nitơ.

Còn pha tĩnh là một vi lớp chất lỏng hay polyme được phủ lên một lớp rắn được đặt trong chiếc ống thủy tinh hoặc kim loại được gọi tên là cột (tương tự như là cột tách phân đoạn được dùng trong phương pháp chưng cất).

Thiết bị được dùng để tiến hành sắc ký khí thường được gọi tên là máy sắc ký khí, máy tách khí hoặc gọi là máy ghi khí).
sắc ký khí
Sơ đồ của hệ thống của sắc ký khí
Hệ thống sắc ký khí cấu tạo bởi các thành phần gồm: detecto, cột sắc ký, hệ thống cung cấp khí mang và hệ thống thu ghi và xử lý số liệu. Trong đó, cột sắc ký chính là trọng tâm của phương pháp này. Cột sắc ký có hai loại cột nhồi và cột mao quản. Trong đó cột mao quản tuy có đường kính nhỏ, chiều dài lớn, lượng mẫu nhỏ hơn nhưng khả năng tách cao hơn do tăng chiều dài cột và phân tích được nhiều mẫu phức tạp so với cột nhồi.

Những hợp chất ở dạng khí cần được phân tích thì sẽ tương tác với bề mặt thành cột –  đã được phủ bởi pha tĩnh. Dẫn đến từng hợp chất sẽ được tách ra tại những thời điểm khác nhau hay thời gian lưu của hợp chất khác nhau.

Khi những chất hóa học đi ra ở phần cuối cột, sẽ được nhận diện xác định bằng điện tử. Ngoài ra, khi sắc ký khí, một số thông số khác như tốc độ dòng khí mang, chiều dài cột và nhiệt độ có thể được dùng để thay đổi thứ tự hay khoảng thời gian lưu. Máy phân tích sắc ký khí dựa vào việc so sánh về thời gian lưu này.

Địa chỉ cung cấp khí dùng cho sắc ký khí

sắc ký khí
Khí Tinh Khiết cung cấp các loại khí công nghiệp chất lượng cao và giá tốt
Công ty CP Khí Tinh Khiết Việt Nam là đơn vị uy tín chuyên cung cấp các loại khí dùng cho sắc ký như helium, nitơ, argon, hydro,… với độ tinh khiết cao hơn 99%. Các sản phẩm có giấy kiểm định chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Khí Tinh Khiết luôn phục vụ khách hàng tận tâm và chuyên nghiệp với giá cả hợp lý, giao hàng nhanh chóng trên toàn quốc cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho mọi khách hàng. Khách hàng có nhu cầu đặt mua các loại khí của phương pháp sắc ký khí thì hãy liên hệ đến địa chỉ và số điện thoại dưới đây:

CÔNG TY CỔ PHẦN KHÍ TINH KHIẾT VIỆT NAM
Địa chỉ : Số 81 - 83, Tổ 24, Thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội
Nhà máy sản xuất: Cụm CN Nguyên Khê, Đông Anh, Hà Nội
Điện thoại : 024 3 968 7068 - 024 3 968 7069
Hotline: 083 999 6666
Email: khitinhkhietvietnam@gmail.com

 - Đổi bình khí nito tại Hà Nội chất lượng
- Mua khí N2O ở đâu uy tín nhất