Chat Facebook

  • English
  • Vietnamese

Tin Tức

Tìm hiểu cách chế tạo khí heli an toàn

Heli là một loại khí được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống. Đây là nguồn khí hữu hạn, không thể tự sinh ra và tái tạo. Do đó, cách chế tạo khí heli là điều mà rất nhiều người quan tâm. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về cách tạo ra khí heli qua những thông tin dưới đây.

Khí heli là gì?

Heli là một loại khí trơ, không màu, không độc hại. Đây là một trong những loại khí khó hóa lỏng nhất. Khí Heli có công thức hóa học là He. Xét vệ độ nhẹ thì Heli đứng thứ 2 chỉ sau khí Hydro.

Khí heli có phân tử rất nhỏ nên có thể khuếch tán tốt qua kim loại. Loại khí này không phản ứng với đa phần các nguyên tố hóa học nên thường được sử dụng làm khí bảo vệ trong công nghệ hàn.

Ứng dựng khí heli trong đời sống

Khí heli được chế tạo để ứng dụng cho nhiều lĩnh vực trong cuộc sống hàng ngày như hàng không, kỹ thuật, điện tử hay công nghiệp hạt nhân,… Bên cạnh đó, loại khí này còn được sử dụng trong quá trình hô hấp cho thợ lặn hoặc dùng trong y học để điều trị bệnh hen suyễn.

Ngoài ra, chúng ta thường thấy nhất đó là dùng khí heli trong việc bơm bong bóng hoặc khinh khí cầu. Do đó, khí heli được coi là một loại khí an toàn được sử dụng phổ biến rộng rãi hiện nay.

Về bản chất là an toàn nhưng khí heli cũng có thể gây độc hại, ngạt khí khi con người sử dụng quá nhiều khí heli gây cười, biến đổi giọng nói.
chế tạo khí heli
Khí heli dùng trong bóng bay rất an toàn

Khí heli được khai thác từ đâu?

Thông thường, có 2 cách phổ biến để khai thác khí heli. Trước đây, khí heli thường được tạo ra nhờ việc bóc tách chiết từ không khí. Tuy nhiên, hàm lượng khí heli trong không khí rất thấp nên ngày nay, con người đã chuyển qua việc điều chế loại khí này từ khí thiên nhiên để gia tăng hiệu quả.

Như đã biết, đặc tính của khí heli là trơ nên chúng gần như không phản ứng với bất kì nguyên tố hóa học nào, do đó rất khó để có thể điều chế dựa vào các phản ứng hóa học. Từ xa xưa, con người thường lựa chọn những tảng đá có gốc urani để làm nguyên vật liệu chế tạo ra khí heli. Bên cạnh đó, một cách khác để chế tạo ra loại khí này đó là gom khí mỏ.

Vào năm 1906, con người phát hiện ra khí khoan giếng tại khu vực Dexter, Kansas có hàm lượng heli lên tới 1,84%. Đây chính là cánh cửa để mở ra ngành công nghiệp khai thác khí Heli từ mỏ. Hiện nay, loại khí này thường được sản xuất tại các nhà máy lớn trên thế giới. Ưu điểm của những nơi này là chứa nhiều khí ngưng tụ và dầu mỏ. Điều đó giúp cho việc sản xuất khí Heli thuận tiện hơn rất nhiều.
phương pháp chế tạo khí heli
Công thức khí Heli rất đơn giản và an toàn với người dùng
Tuy nhiên, hai cách khai thác khí helium kể trên đều chỉ tạo ra được một khối lượng khí rất nhỏ ở dạng thô. Hầu hết khí Heli mà con người sử dụng hiện nay đều đã được trải qua quá trình tinh lọc và chưng cất.
Được biết, Heli chất lượng có thể đạt được độ tinh khiết 5.0 99,99% hoặc 6.0 99,99% tùy theo mức độ và nhu cầu sử dụng.

Như vậy, cách chế tạo khí Heli từ thiên nhiên được coi là phương pháp an toàn và hiệu quả nhất hiện nay. Hàm lượng khí heli trong tự nhiên cao hơn trong không khí nhiều. Các chuyên gia cho biết, hàm lượng heli trong tự nhiên chiếm tới 0,55%. Đây là một con số lý tưởng để chế tạo ra loại khí này.

Các giai đoạn để chế tạo ra khí Heli

Để tạo ra khí heli, chúng ta sẽ cần phải trải qua 2 giai đoạn:

Giai đoạn 1

Khí tự nhiên sẽ được ngưng tụ ở nhiệt độ thấp để chuyển hóa sang dạng lỏng. Sau đó, khí heli sẽ được thu về ở trạng thái dạng đậm đặc. Lượng khí này có hàm lượng hữu ích được đánh giá là không dưới 80%.

Giai đoạn 2

Tiến hành loại bỏ các tạp chất lẫn bên trong hỗn hợp khí heli bên trên như nito, metan, hydro,.. qua quá trình tinh chế. Lúc này, sẽ thu được khí heli tinh khiết lên đến hơn 90%.

Phương pháp chế tạo khí heli này được thực hiện ở những nhiệt độ hóa lỏng khác nhau tùy vào từng loại khí. Mỗi phân đoạn sẽ có một chất được hóa lỏng để tách ra theo thứ tự. Tuy nhiên, chi phí cho cách chế tạo khí heli này khá cao mà lượng khí thu được khá thấp nên không phải công ty nào cũng sử dụng.

Địa chỉ cung cấp khí heli chất lượng tại Hà Nội

cách chế tạo khí heli
KTK Vietnam cung cấp khí heli chất lượng, giá tốt nhất tại Hà Nội
Tại Việt Nam, Công ty CP Khí Tinh Khiết Việt Nam là một trong những đơn vị sản xuất và kinh doanh các loại khí có uy tín trên thị trường. Sở hữu trang thiết bị hiện đại, đội ngũ công nhân có kỹ thuật lành nghề, quản lý sản xuất chuyên nghiệp, Khí Tinh Khiết Việt Nam hứa hẹn sẽ mang đến những sản phẩm chất lượng cao với giá thành hợp lý, đảm bảo nhu cầu của khách hàng.

Mong rằng những thông tin bổ ích trên đã giúp các bạn hiểu cách tạo ra khí heli như thế nào. Quý khách hàng có nhu cầu tư vấn đặt mua khí heli thì hãy liên hệ đến số điện thoại 024 3 968 7068 - 024 3 968 7069 và địa chỉ Số 81 - 83, Tổ 24, Thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội. Chúng tôi luôn luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng.