Chat Facebook

  • English
  • Vietnamese

Tin Tức

Cách điều chế oxi trong phòng thí nghiệm và trong lĩnh vực công nghiệp

Điều chế oxy trong phòng thí nghiệm bằng phương pháp nào? Khí oxy là loại khí phổ biến và được ứng dụng rất nhiều trong đời sống con người nên có nhiều phương pháp điều chế oxy. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu về các phương pháp điều chế oxy.

Điều chế oxy trong phòng thí nghiệm 

Người ta điều chế oxy trong phòng thí nghiệm bằng cách đun nóng các hợp chất giàu oxy và dễ phân hủy ở nhiệt độ cao.

Chẳng hạn như:
2KMnO4 (t°) → K2MnO4 + MnO2 + O2
2KClO3 (t°) → 2KCl + 3O2
 Điều chế oxi trong phòng thí nghiệm
Cách điều chế khí oxy trong phòng thí nghiệm khá đơn giản

Lưu ý khi điều chế o2 trong phòng thí nghiệm

Nếu điều chế O2 trong phòng thí nghiệm bằng cách nhiệt phân chất rắn thì lắp ống nghiệm sao cho miệng ống nghiệm hơi hướng xuống để đề phòng hỗn hợp có chất rắn ẩm, khi đun hơi nước không chảy ngược lại làm cho vỡ ống nghiệm.

Khi ngừng thu khí, phải tháo rời ống dẫn khí rồi mới tắt đèn cồn để tránh hiện tượng nước tràn vào ống nghiệm khi ngừng đun. Trong trường hợp thu khí O2, để kiểm tra O2 đã đầy bình hay chưa, ta sẽ đưa tàn đóm đỏ vào miệng bình thấy bùng cháy thì chứng tỏ O2 đã đầy bình.

KClO3 là chất dễ gây nổ nên không nghiền nhiều 1 lúc và không nghiền lẫn với bất kì chất nào khác. Lọ đựng KClO3 không được để hở nút cạnh: P, C, S nút lọ đựng KClO3 không được độn giấy vào.

Cách điều chế oxi trong công nghiệp như thế nào?

Trong công nghiệp, nguyên liệu để điều chế oxi chủ yếu đó là không khí và nước. Khí oxi công nghiệp thường được hóa lỏng, nén dưới áp suất cao và được đựng trong những bình bằng thép.
Sản xuất oxy từ không khí: đầu tiên là hóa lỏng không khí ở nhiệt độ thấp và áp suất cao. Sau đó thì cho không khí lỏng bay hơi. Trước hết, chúng ta sẽ thu được khí N2 ở -196 °C, sau đó là O2 ở -183 °C.
Sản xuất oxy từ nước: điện phân nước trong những bình điện phân, sẽ thu được 2 chất khí riêng biệt đó là O2 và H2.

Ứng dụng của Oxi

 Điều chế oxi trong phòng thí nghiệm
Khí oxy được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực
Oxy lâu nay được con người dùng để duy trì sự sống thông qua quá trình trao đổi khí ở phổi. Oxy cũng được cung cấp bổ sung trong các lĩnh vực y tế cho người bệnh hoặc các nhà leo núi, người đi trên máy bay . . .
Oxy được dùng làm chất oxy hóa trong công nghiệp như: Công nghiệp hàn, công nghiệp luyện kim sắt thép và sản xuất rượu trong công nghiệp như là Methanol. Trong thế kỷ 19, oxy thường được trộn với nitơ oxit để làm những chất giảm đau.

=>> Tham khảo:
- Địa chỉ sản xuất khí oxy y tế
- Bình oxy cho cá

Nên mua khí oxy ở đâu?

 Điều chế oxi trong phòng thí nghiệm
Khí Tinh Khiết - Nơi cung cấp khí oxy chất lượng, giá tốt
Khí Tinh Khiết là địa chỉ cung cấp khí oxy chất lượng và uy tín hàng đầu tại Hà Nội. Với phong cách chuyên nghiệp cùng thái độ nhiệt tình, tận tâm đã giúp công ty nhận được sự tin tưởng và ủng hộ của các khách hàng. Với hơn 10 năm kinh nghiệm, các sản phẩm tại công ty đều được nhân viên kỹ thuật kiểm tra nghiêm ngặt trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ, đảm bảo an toàn và chất lượng cho người sử dụng.

Các sản phẩm tại nơi đây có giá thành hợp lý cùng nhiều chương trình khuyến mãi giúp thu hút nhiều khách hàng. Ngoài khí oxy, Khí Tinh Khiết còn cung cấp các loại khí như: khí heli, khí Nito, khí Argon, khí hidro, khí N2O,… Tư vấn viên được đào tạo bài bản, chu đáo, nhiệt tình giúp giải đáp mọi thắc mắc và giúp khách hàng lựa chọn những sản phẩm phù hợp với nhu cầu.

=>> Khí heli có độc không

Sau khi tìm hiểu về việc điều chế oxy trong phòng thí nghiệm, khách hàng có thể đặt mua khí oxy qua địa chỉ sau:

CÔNG TY CỔ PHẦN KHÍ TINH KHIẾT VIỆT NAM
Địa chỉ : Số 81 - 83, Tổ 24, Thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội
Nhà máy sản xuất: Cụm CN Nguyên Khê, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội
Điện thoại : 024 3 968 7068 - 024 3 968 7069
Hotline: 083 999 6666
Email: khitinhkhietvietnam@gmail.com

 Xem thêm các bài viết:
- Tìm hiểu các loại khí hiếm nhất trên Trái Đất
- Khí amoniac là gì?